Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Thực hư chuyện chủ đầu tư dự án Sakura sắp phá sản

Vừa qua các trang bất động sản đang rộ lên tin đồn về chủ đầu tư dự án Sakura sắp phá sản làm cho dân tình lao lúng. Nhưng ngày sau đó công ty Hùng Tiến Kim Sơn chủ đầu tư của dự án Sakura đã có công văn trả lời:“Các thông tin đưa ra từ các kênh truyền thông là hoàn toàn chính xác. Bởi vì trong lúc kinh tế khủng hoảng, hoạt động kinh doanh của chúng tôi không được tốt, từ đó dẫn tới việc chọn nhà thầu kém năng lực, thực hiện không đúng kế hoạch bàn giao, ảnh hưởng tới đời sống tinh thần của quý khách hàng, về việc công ty chúng tôi xin nhận sai và xin nhận lỗi và chịu trách nhiệm về sự việc đáng tiếc này”.

Dự án chung cư hh2 linh đàm

Tiếp nhận những lý do của công ty Hùng Tiến Kim Sơn chủ đầu tư dự án Sakura, chúng tôi đã có buổi trao đổi thẳng thắn với phía đại diện cư dân về sự việc này. Đại diện bên cư dân cho hay: "chúng tôi đang rất lo lắng về vấn đề PCCC, cho dù họ có nói họ đang cố gắng hoàn thiện nhưng đối với hệ thống chỉ còn 1% không hoạt động thì tính mạng người dân sao đảm bảo".



Công ty Hùng Tiến Kim Sơn phải làm hết trách nhiệm với người dân

Tiếp thu ý kiến của cư dân về một số công trình chưa hoàn thành, công ty quyết định thành lập BQT lâm thời để dễ dàng quản lý và thực hiện xong những hạng mục còn thiếu xót. Trong quá trình thành lập và hoạt động đều tiếp thu nghiêm túc ý kiến của cư dân. Và các thành viên do cư dân bầu ra có 7 thành viên trong đó có ông Nguyễn Duy Thọ (căn hộ 1703) được cư dân tín nhiệm và bầu ra BQL tòa nhà. Trên thực tế, cty đã bàn giao hết cho BQL vận hành tòa nhà từ 2 năm nay.

Việc chậm thành lập BQT là do cư dân. Trước đó, ngày 8/11/2013, chủ đầu tư dự định họp Hội nghị nhà chung cư theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 16/11/2013, cty nhận được đơn của cư dân (ghi ngày 13/11/2013) về chưa họp hội nghị nhà chung cư như lịch trên. Như vậy, việc thành lập BQT sớm hay muộn là phụ thuộc vào cư dân, chủ đầu tư luôn tôn trọng và ủng hộ.

Trao đổi với ban đại diện cư dân về vấn đề này, đại diện cư dân cho biết, việc thành lập BQT, theo các thông tư mà nhà nước hướng dẫn khi chủ đầu tư có các loại giấy tờ hoàn công, PCCC phải hoàn thiện. Diện tích sinh hoạt chung tại tầng 1 thì chủ đầu tư tự ý đóng cửa thông với chung cư và làm siêu thị cho thuê. Theo thiết kế là ở khu vực này 121m2 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao cho cư dân. Điều này khiến cho cư dân rất bức xúc. Và còn nhiều diện tích khác đang được chủ đầu tư sử dụng sai mục đích.

Bán căn hộ hh3 linh đàm

Chủ đầu tư cho biết đã bàn giao tất cả quyền quản lý cho cư dân của mình. Thực tế là chúng tôi chưa hề được bàn giao gì cả. Làm gì đã có BQT của cư dân. Về mặt tư pháp chủ đầu tư phải hoàn thành xong về mọi thứ thành lập BQL của dân để vận dụng tòa nhà. Nhưng hiện tại chủ đầu tư người ta không làm vẫn tự thuê người điều hành.

Ban quản trị lâm thời là ai? Đại diện của cư dân là chúng tôi có được bàn giao đâu. Người thuộc ban quản lý hiện nay chỉ là một cư dân ở đây do chủ đầu tư thuê. Thành lập được BQT của chung cư thì mới là bàn giao. Muốn thành lập được BQT thì chủ đầu tư vào giúp để họp, bầu ra BQT được phê duyệt của chính quyền thành lập tổ dân phố hoặc như thế nào đó, sinh hoạt Đảng nhưng ở đây không có gì cả. 2% phí bảo trì chung cư cũng chưa được bàn giao vì chưa có BQT. Những điều đó là thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đại diện cư dân cho biết thêm, ngày xưa có một lần cư dân được triệu tập nhưng người dân thấy chủ đầu tư muốn sắp đặt theo ý đồ của họ nên cư dân hủy không tổ chức. Lý do chủ đầu tư đưa ra cũng không đúng. Việc thành lập BQT được tiến hành khi mọi vấn đề tại chung cư đã được hoàn thành và nghiệm thu nhưng đến thời điểm này nhiều hạng mục tại chung cư đã xong đâu. Như vậy thì thành lập BQT cái gì phải hoàn thiện hạ tầng hoàn thiện. Chưa xong thủ tục pháp lý thì sao có thể bầu được?

Phía cư dân cũng cho rằng, một chung cư sau khi chủ đầu tư làm bán cho dân thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm sổ đỏ. Chủ đầu tư đã từng thông báo dân cư chuẩn bị hồ sơ làm sổ đỏ. Cư dân có chuẩn bị các giấy tờ liên quan nhưng khi mang tới văn phòng nhà đất thì họ bảo không làm được vì giấy phép sai, chưa nghiệm thu PCCC thì không thể làm được. Thực sự cư dân rất bức xúc.

Để làm sổ đỏ chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thành cho cư dân. Cư dân ai cũng rất mong muốn chuyện đó. Trong khi đó chủ đầu tư lại nói chuẩn bị phá sản mình không biết thông tin thực sự là như thế nào.

Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, công ty đang khẩn trương nỗ lực hết sức trong việc hoàn thành hệ thống PCCC cũng như các công việc cần thiết khác để đảm bảo quyền lợi của cư dân đang sinh sống và sinh hoạt tại đây. Khi hoàn thành xong trách nhiệm và nghĩa vụ của mình công ty sẽ tự giải thể và ngừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

“Còn nhiều vấn đề khác mà chủ đầu tư chưa hoàn thành trách nhiệm với cư dân. Như việc bàn giao diện tích chung – riêng cho cư dân. Rõ ràng là chủ đầu tư phải bàn giao nhưng không thấy chủ đầu tư nói gì về vấn đề này cả. Chủ đầu tư cứ nói mồm. Đưa ra 1 chút diện tích chưa đến 40m2 ở ngay sảnh chung cư khu vực cư dân đang đánh bóng bàn và nói rằng đó là diện tích sinh hoạt chung. Dù có làm gì thì chủ đầu tư cũng phải hoàn thành hết trách nhiệm với cư dân” – đại diện cư dân nêu ý kiến.

>>> Bán chung cư hh1b linh đàm


Nguồn: http://www.chungcuvp6linhdam.com/2015/06/thuc-hu-chuyen-chu-au-tu-du-sakura-sap.html